Monday, March 19, 2007

ศูนย์วิจัยมนุษย์ ณ รพ.สวรรค์

วันนี้อยู่ๆ ก็คิดถึงคำว่า 'พรสวรรค์' ขึ้นมา...
เขาว่ากันว่าถ้าใครได้ครอบครองสิ่งนี้เป็นคนโชคดีครับ, มีพรสวรรค์ด้านไหนก็ทำอะไรก็ตามที่มีพรนั้นเกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดีกว่าคนอื่น
แต่น่าน้อยใจแทนพรสวรรค์ ที่มักถูกนำไปมีคุณค่าน้อยกว่าอีกคำที่คล้ายกันคือ 'พรแสวง' ที่ผู้ใหญ่ชอบนำมาสอนเด็กๆ อย่างเราว่า "พรแสวงเป็นสิ่งที่สำคัญกว่านัก เพราะเป็นสิ่งที่เราไขว่คว้ามาเอง" จึงทำให้พรแสวงดูมีคุณค่า และพรสวรรค์ดูกลายเป็นเหมือนของฟรีไม่มี value ทันที-----ประมาณว่า "เออ! ก็แม่งพ่อแม่รวยนี่!" (ซึ่งโดยมากจะอยู่ในสายตาของผู้ไม่มีพรสวรรค์)

พรสวรรค์สำหรับคนอื่นเป็นเหมือนสิ่งที่ต้องฟลุ๊คเท่านั้นถึงจะได้ครอบครอง, ฟลุ๊คเหมือนถูกหวยโดยไม่ได้ซื้อหวยสักเลข
แต่สำหรับผม(และใครอีกหลายคน) 'พร' ที่ 'สวรรค์' ให้มาคือการเกิดมาแล้วให้เรารู้จัก 'แสวง' มากกว่าที่จะได้อะไรมาโดยไม่พยายามเลยสักแอะ นักกีฬา-นักวิทยาศาสตร์บนโลกที่ได้รับขนานนามว่าเป็น 'อัจฉริยะ' มีใครที่ดูแล้วว่าใช้พรสวรรค์ในการไต่เต้าขึ้นมาสู่ระดับโลก
บ้างครับ และมีใครบ้างที่บอกว่าตัวเองมีพรสวรรค์บ้าง ลองส่งอีเมลมาบอกผมสัก 2-3 คน

ผมไม่ได้มีอคติกับคำว่า 'พรสวรรค์' ซ้ำยังชอบคำสองคำที่นำมาผูกกันอย่างน่ารักนี้อีกด้วย แต่ผมคิดว่ามันจะบั่นทรความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์บางคนที่เชื่อว่ามันมีจริง เพราะเขาจะคิดว่า หากเขาไม่มีพรสวรรค์อย่างคนนั้นคนนี้ ก็ไม่มีวันจะยิ่งใหญ่อย่างคนที่เขาหมายถึงนั่นได้ หรือคนที่มี'พรสวรรค์'จริง หากทะนงตัวไปทำตามแค่ที่สวรรค์มอบให้ เมื่อไหร่โลกมนุษย์จะพัฒนาอยู่เหนือสวรรค์ได้ครับ-----โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตัวมนุษย์ที่จ้องจะเอาชนะธรรมชาติอยู่ตลอดเวลา

แต่มนุษย์เก่งครับ ที่พัฒนาตัวเองจนจะเอาชนะสวรรค์ได้อยู่แล้ว

เคยคิดกันไหมครับว่า 'พรสวรรค์' อีกไม่นานจะอยู่ในเงื้อมมือมนุษย์, วิวัฒนาการการตัดต่อDNA, ประกอบยีนส์ สารพัดที่มนุษย์กำลังค้นคว้าและเดินหน้าด้วยกำลังเงินมหาศาลที่แอบหมุนเวียนกันอย่างลับบ้างไม่ลับบ้าง ด้วยวิทยาศาสตร์เราจะสามารถชนะ พระเจ้าที่อยู่บนสวรรค์ในอีกไม่ช้าครับ-----ดูได้จากก้าวแรกในการโคลนนิ่ง, GMOs, การศัลยกรรม, นาโนเทคโนโลยี, คอมพิวเตอร์ และอีกหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้ และคนทั้งโลกก็'ยัง'ไม่ได้รับการรับรู้ อีกไม่นานเราอาจได้เห็นมนุษย์มีปีก หมาขายาวอย่างยีราฟ สิงโตตัวเท่าหมาพุ๊ดเดิ้ล ดอกไม้ที่ไม่มีวันเหี่ยว คนที่ไม่เคยหิว เด็กที่ไม่มีทางโต มนุษย์ที่ไม่มีวันตาย หรืออะไรก็ตามที่คนจะจิตนาการได้

ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่หรอกครับ เพราะมันไม่(น่าจะ)อยู่ในยุคของผมหรือคุณ-----หรือถ้าอยู่ก็ค่อยว่ากันครับ

ผมกล้าพูดว่า 'พรสวรรค์' ของเหล่ามนุษย์ที่พระเจ้าประทานให้ กำลังจะทำลายตัวมนุษย์เอง, เมื่อไม่นานมานี้ ผมเพิ่งจะเห็นเด็กอัจฉริยะที่เขาว่ากันว่าเกิดมาพร้อม 'พรสวรรค์' เขาสามารถเรียนรู้คอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังไม่ถึง 3 ขวบ และสร้างวีรกรรมที่ทำให้นักคอมพิวเตอร์ต้องทึ่งเมื่อเทียบกับวัยของเขา สังเกตดูดีดี ยิ่งนับปีเราก็ยิ่งเห็นเด็กที่มีลักษณะแบบนี้เยอะขึ้นทุกวัน-----ผมตื่นเต้นดีใจปนไปกับความกลัว

ผมว่าคนบนสวรรค์คงเบื่อพวกเราเต็มทีแล้วล่ะครับ

นอกเรื่อง : บล็อกวันนี้ใครอ่านแล้วจับใจความได้, เก่งครับ เพราะผมอ่านเองยังเบลอเลย ไว้จะมาแก้ให้อ่านกันง่ายๆ-----ขอบ่นหน่อย, มีอาจารย์คนนึงเคยชมผมต่อหน้าเพื่อนทั้งห้องว่า "งานเขียนของณัฐชนนเขาดีนะ แต่ครูยังไม่เอามาให้อ่านกัน เพราะว่าอ่านยาก" ใจผมน่ะคิดไปแล้ว ว่างานกุเริ่มเข้าขั้นนามธรรมเข้าถึงยากกับเขาบ้าง หลงดีใจ แต่ยังไม่ใช่ครับ เพราะอาจารย์เขาพูดต่อว่า "เพราะลายมือมันห่วย", !!!!!!!

4 comments:

Anonymous said...

อ่านแล้วเข้าใจนะจ๊ะ

แต่ไม่รู้เข้าใจว่าไร..?

^^
จุ๊บๆ

Anonymous said...

ล้อเล่นน๊า

อิอิ

Anonymous said...

อ่า...ก็แอบเบลอจริงๆ 555 (สำหรับเรานะ)
แต่ตอนนี้กำลังคิดว่า ทำไมคนเราถึงนอบน้อมต่อสวรรค์นักและพยายามเอาชนะธรรมชาติอย่างร้ายกาจ ทั้งที่"ธรรมชาติ"นั่นแหละ คือ "สวรรค์"ที่แท้จริง

Anonymous said...

พรสวรรค์ เราไม่มีกะเค้าอะ ทำไงดี ฮื่อๆๆ