Thursday, March 22, 2007

The Mask ! หน้ากากธรรมดา

หน้ากากที่ดีควรเป็นแบบไหนครับ?? คลุมทั้งหน้า, คาดแค่ตา, หรือ 2/4 หน้า, 3/4 หน้า
ผมเดาไม่ค่อยถูกว่า สังคมมนุษย์ที่ใครต่อใครว่าจำเป็นต้องใส่หน้ากาก ความ'พอดี'ของหน้ากากที่ว่า ควรอยู่ตรงไหนกันแน่? หรือมันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครับ? ต่อหน้าเพื่อนควรใส่แบบหนึ่ง ต่อหน้ากล้อง-เครื่องอัดเทปอีกแบบหนึ่ง ย้ายไปสลับมาตลอดเวลา..

ถ้าอย่างนั้นผมพอจะเข้าใจได้.. มันเป็นมารยาทของสังคม, ถ้ามีใครเชิญเราไปงานแฟนซีลิเกไทย ใส่ชุดฟุตบอลบราซิลไปคงจะแก่ว ดังนั้นคนเราควรจะใส่หน้ากากระหว่างกันอย่างถูกกาลเทศะ! แต่มันแย่ตรงที่ว่า ถ้าเกิดฟลุ๊ก ไปเจอคนเดียวกันที่เคยเจอกันที่งานอื่นเล่า เราจะทำกันอย่างไร เพราะคำว่า 'หน้ากาก' บนโลกจริงมันช่างดูแล้วเป็นสิ่งเน่าเฟะ น่ารังเกียจปานนั้น (ทั้งที่มีกันทุกคน) บางคนหนักกว่า 'หน้ากาก' ก็ใส่คอสตูมนางฟ้า-เทวดามาอวดโฉมกันมาเลย

ถามจริงๆ, เสียเวลาไหมครับ ถ้ามีบางคนเห็นหางของคุณผ่านลอดรูตาบนหน้ากากของเขา?

ผมไม่นิยมใส่หน้ากาก แต่ความนิยมไม่สามารถกำหนดความสมควรได้ สิ่งที่เพลิดเพลินที่สุดสำหรับผมคือการขอเพื่อนดูหน้ากาก หรือสังเกตหน้ากากของมันเอง บางทีก็เอาหน้ากากของตัวเองมาพลิกขวาหันซ้ายสำรวจดูบ้างเป็นครั้งคราว-----สนุกนะครับ ลองทำกันดู

ถึงบรรทัดนี้ ผมไม่ได้ต้องการมาประนามของคนที่รักการใส่หน้ากากเป็นชีวิตจิตใจและหลงไปว่ามันคือใบหน้าที่แท้จริงของตัวเอง
สิ่งที่ผมจะบอกมีสองอย่างครับ

1. หน้ากากที่คุณทุกคนใส่ มันไม่ได้สวยกว่าใบหน้าที่แท้จริงเลยสักนิด
2. แต่ถ้าใส่แล้ว, ก็โกหกให้มันเนียนหน่อยครับ

ผมสนับสนุน


3 comments:

Anonymous said...

ใจเย็นๆนะจ๊ะ

อิอิ







หน้ากากใส่ไว้ที่หน้าก็พอ

Anonymous said...

miz u

Anonymous said...

คนเรามีหน้ากากกับตัวเสมอแหละ นอกซะจากว่าคนนั้นอยากที่จะใส่หลอกคนอื่นหรือแม้แต่ตัวเองก็ตาม
+สำหรับเรา แรกๆเราอาจจะใส่มั้ยเราไม่รุ้ แต่อาจจะแสดงตัวเองออกมาไม่หมด มันก็เรื่องปกติของทุกคน คนเพิ่งรุ้จักกันจะตีซี้เหมือนไปสนิทมาก่อนจากไหนก็ไม่ได้ พอคุยไปเรื่อย เราจะสังเกตคนนั้นเป้นยังไง ควรเล่นด้วยหรือไม่ เราคงจะใส่หน้ากากเฉพาะบางคน คนจิงใจหน้ายาก เหมือนการดูหน้าไม่รุ้ใจ ใครจะไปรุ้ว่าใครคิดยังไง จิงป่ะ สังคมทุกคนได้เจอกันแน่ๆ แล้วจะได้รุ้จัก คำว่าหน้ากากได้ดี ตามประสบการณ์ที่พบเจอ จิงป่ะจ๊ะ